ความรู้

อุปกรณ์เสริมเพิ่มประสิทธิภาพของ Power Supply แบรนด์ Phoenix Contact

อุปกรณ์เสริมเพิ่มประสิทธิภาพของ Power Supply แบรนด์ Phoenix Contact

    มาดูกันว่าอุปกรณ์เสริมของ Power Supply Phoenix Contact มีคุณสมบัติอย่างไรและมีตัวไหนบ้าง

อุปกรณ์ที่จะช่วยให้การทำงานของ Power Supply

  1. Redundancy modules
  2. Uninterruptible Power Supply (UPS)
  3. Energy storage

Redundancy modules

          คุณสมบัติทั้งหมดสำหรับ Switching Power Supply ของ Phoenix Contact ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์จ่ายไฟฟ้าที่ช่วยลดปัญหาด้านไฟฟ้าลัดวงจร รวมถึงการรักษาความคงที่ของระบบการจ่ายไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี ถือเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการ            หา Redundancy modules ไปใช้ในงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ Power Supply

          Redundancy modules ใช้ Power Supply 2 ตัวเพื่อช่วยแบ่งจ่ายไฟ ช่วยเซฟ Power Supply มากขึ้น ใช้สำรองถ้ามีตัวใดตัวนึงเสียจะมี Power Supply อีกตัวซัพพอร์ตทำให้ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเหมาะสำหรับระบบควบคุมที่ต้องทำงานอย่างต่อเนื่องและไม่สามารถหยุดทำงานได้แม้ว่ามีปัญหาเกิดขึ้น เช่น โรงไฟฟ้า โรงกลั่นน้ำมัน และอื่นๆ เหล่านี้มักจะออกแบบระบบเป็นแบบ “Redundant” เพื่อเพิ่มเสถียรภาพและความน่าเชื่อถือของระบบ

Redundancy  มี 2 แบบคือ ORING และ DIODE มาทำความรู้จัก 2 ตัวนี้กันเลยค่ะ

modules: ORING

             สามารถใช้งานกับ รุ่นQUINT เท่านั้น เป็นการแบ่งโหลดกระแสไฟฟ้าทำงาน (ACB – Auto Current Balancing)  ใช้ MOSFET ในการช่วยประหยัดพลังงานได้สูงถึง 70%  เข้าสายโดยวิธีขันน็อต, ติดตั้งได้บน ราง Din Rail ขนาด NS 35/7.5 มีบรากราฟบอกการทำงาน มีExplosion Proof  และORING  ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์จ่ายไฟที่ทำงานซ้ำซ้อนเป็นสองเท่าโดยใช้หน่วยจ่ายไฟอย่างเท่าเทียมกัน กระแสโหลดจะกระจายแบบสมมาตรโดยอัตโนมัติ 

modules: DIODE

           โมดูล DIODE แยกอุปกรณ์ Power Supply จ่ายไฟแบบขนานสลับ ซึ่งหมายความว่าไฟฟ้าลัดวงจรไม่ได้อีกต่อไป มีผลต่อการโหลด ไม่ว่าจะเป็นที่เอาต์พุตของชุดจ่ายไฟตัวใดตัวหนึ่งหรือในสายจ่ายจากชุดจ่ายไฟไปยังไดโอด – โมดูลไดโอดช่วยให้มั่นใจได้ถึงความน่าเชื่อถือในการจ่ายไฟจากแหล่งจ่ายไฟ สามารถใช้งานกับ รุ่นQUINT และ TRIO เข้าสายโดยวิธีขันน็อต, ติดตั้งได้บน ราง Din Rail ขนาด NS 35/7.5 มีความยืดหยุ่นและมีการออกแบบที่ทนทานและมี Explosion Proof

Uninterruptible Power Supply (UPS)

Uninterruptible Power Supply(UPS) หรือเครื่องสำรองไฟ เป็น UPS แบบ 24 V DC กระแสไฟฟ้าตั้งแต่ 5 – 40 A

การทำงานของ UPS คือ สำรองจ่ายไฟให้กับ Power Supply อย่างต่อเนื่องหากเกิดไฟดับ กรณีที่UPSจะแบคอัพนานเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับแอมป์ว่าลูกค้าต้องการโหลดกี่แอมป์/แบคอัพกี่นาทีกี่ชั่วโมง และตรวจจับสถานะกระแสไฟฟ้า ขณะชาร์จไฟ คำนวณอายุการใช้งานของกระแสไฟฟ้า จากแหล่งเก็บพลังงาน

Energy storage

Energy storage หรือ แบตเตอรี่มี 2 แบบ คือ VRLA (Valve Regulated Lead Acid) และ Li-ION  Lead AGM (Absorbed Glass Mat) technology  สามารถใช้ในช่วงอุณภูมิ 0°C ถึง +40°C (VLRA), -20°C ถึง +58°C (Li-ION)  การตรวจจับการจัดเก็บพลังงานโดยอัตโนมัติ  อายุการใช้งานสูงสุด กระแสการชาร์จได้รับการปรับให้เหมาะสมขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีและอุณหภูมิที่ใช้